4 อาหาร กระตุ้นรทำงาน ฮอร์โมนเพศหญิง

ฮอร์โมนเพศหญิง

ฮอร์โมนเพศหญิง มีชื่อเรียกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจน เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่อาจไม่รู้ถึงความสำคัญ เอสโตรเจนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญกับสุขภาพของสาวๆ เป็นอย่างมาก เพราะอะไรน่ะหรอ ? เพราะเอสโตรเจนมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลผิวพรรณ และที่สำคัญเป็นสารที่ทำให้หน้าอกหน้าใจของสาวดูเต่งตึงด้วยนะ แถมยังมีส่วนสำคัญเกี่ยวกับการทำงานของมดลูกและรังไข่ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ดังนั้นเราจึงต้องเลือกกินอาหารเพื่อเพิ่มเอสโตรเจน ผิวจะได้เต่งตึง ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย เราลองมาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้าง ที่จะช่วยเพิ่มระดับเอสโตรให้กับร่างกาย

อาหาร กระตุ้นฮอร์โมนเพศหญิง

  1. น้ำมะพร้าว ในน้ำมะพร้าวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ และที่สำคัญช่วยเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจนให้กับร่างกาย มีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจน และอีลาสตีน จึงช่วยทำให้ผิวพรรณเต่งตึงเปล่งปลั่ง ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย แถมยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย
  2. ลูกพรุน ในลูกพรุนนั้นมีสารอาหารอย่างไฟโตรเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารที่มีความใกล้เคียงกับฮอร์โมนเพศหญิง และยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ที่ช่วยเรื่องระบบการขับถ่าย ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด ช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น
  3. งา ธัญพืชอย่างงา ก็เต็มไปด้วยไฟโตเอสโตรเจนที่สูง ซึ่งอยู่ในรูปของสารลิกแนน ไฟโตเอสโตเจนชนิดหนึ่ง ซึ่งก็มีฤทธิ์ที่ไม่ต่างจากเอสโตรเจนที่อยู่ในร่างกาย แถมยังมีไฟเบอร์สูง มีธาตุเหล็กและแมกนีเซียม จึงเหมาะสำหรับเป็นอาหารบำรุงสุขภาพผู้หญิง
  4. น้ำเต้าหู้ น้ำเต้าหู้จากถั่วเหลือง อุดมไปด้วยเอสโตรเจน ซึ่งเอสโตรเจนในน้ำเต้าหู้ ร่างกายสามารถดึงไปใช้งานได้เร็วกว่า

ในช่วงตั้งครรภ์ของผู้หญิงนั้น ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างนำนมสำหรับทารก สำหรับผู้หญิงที่เข้าสู่งช่วงวัยทอง หรือวันหมดประจำเดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะหมดหน้าที่ไป ซึ่งจะส่งผลตามมาคือ รอยเหี่ยวย่น ริ้วรอยตามใบหน้า บางครั้งอาจส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ผมร่วง ดังนั้นการเลือกกินอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การเลือกทานอาหารเพื่อปรับสมดุลให้กับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่อยู่ในร่างกายของผู้หญิง เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยคงความอ่อนเยาว์ ทำให้สุขภาพสุขาภาพแข็งแรง ทำให้ผิวพรรณสดใส ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ต้องรอให้ถึงวันที่หมดประจำเดือน ผู้หญิงทุกคนควรทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ผิวพรรณและร่างกายมีสุขภาพดีตั้งแต่วันนี้