อาหารเพิ่มความฟิต ก่อนออกกำลังกาย

น้ำปั่นผัก

 การออกกำลังกาย ถือเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง ช่วยให้มีรูปร่างที่สวยงาม แต่ในบางครั้งเราอาจจะรู้สึกอ่อนเพลียและอ่อนล้าก่อนการออกกำลังกาย เรามีวิธีแก้โดยการกินอาหารที่จะช่วยเพิ่มความฟิตก่อนออกกำลังกาย ลองมาดูว่ามีอะไรบ้าง

ก่อนออกกำลังกาย กินอะไรดี

  • ข้าวโอ๊ต สำหรับคนรักสุขภาพย่อมรู้จักเป็นอย่างแน่นอน เพราะข้าวโอ๊ตนั้นเป็นอาหารที่ทำให้อิ่มท้อง และยังมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลายอย่าง ซึ่งมีทั้งไฟเบอร์ โพแทสเซียม โปรตีน ซึ่งโพแทสเซียมนั้นยังมีความจำเป็นต่อการสร้างพลังงานให้กับร่างกาย โดยการต้มข้าวโอ๊ตกับนมหรือสามารถใช้นมอัลมอนด์แทนได้ และยังสามารถเพิ่มคุณค่า โดยการเติมเมล็ดธัญพืชลงไปได้อีกด้วย
  • กล้วย ผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ ที่ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว มันเป็นผลไม้ที่นักกีฬานิยมทานเป็นอย่างมาก เพราะในกล้วยนั้นมี โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินบี ที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูจากความเหน็ดเหนื่อยได้อย่างดี และถ้ารับประทานกล้วยในช่วงก่อนออกกำลังกายแล้วละก็ จะทำให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น เพื่อไปเลี้ยงกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ และเป็นผลไม้ที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำพลังงานไปใช้ได้ทันที
  • น้ำปั่นผักและผลไม้สีเขียว การดื่มน้ำปั่นจากผักและผลไม้สีเขียว ถึงแม้รสชาติจะไม่ค่อยอร่อย แต่ว่ามันอัดเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อระบบร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งการดื่มน้ำผักและผลไม้สีเขียวก่อนการออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุอย่าง คลอโรฟิลล์ และวิตามินซี ที่จะช่วยป้องกันการอักเสบ และเป็นเครื่องดื่มที่ย่อยง่าย
  • โปรตีนแท่ง เป็นอาหารอย่างหนึ่งที่นิยมรับประทานก่อนออกกำลังกาย เพราะว่ามีคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย ทานเข้าไปแล้วไม่ทำให้หนักท้อง แถมยังมีไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบขับถ่าย และยังมีไขมันที่ดีต่อร่างกาย มีโปรตีนสูง ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอต่อการออกกำลังกาย แถมยังมีรสชาติที่อร่อย พกพาสะดวก
  • เนยถั่ว และเนยอัลมอนด์ อาหารทั้งสูงชนิดนี้มีโปรตีนอยู่ในปริมาณที่สูง ในเนยถั่ว 2 ช้อนโต๊ะ มีโปรตีนถึง 8 กรัม ส่วนเนยอัลมอนด์ในปริมาณที่เท่ากัน มีโปรตีน 7 กรัม ซึ่งสำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว การรับประทานเนยทั้งสองชนิดนี้ก่อนออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มพลังงานให้กล้ามเนื้อได้อย่างดี

ก่อนการออกกำลังกาย การทานอาหารที่เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะจะทำการออกกำลังกายมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น แถมทำให้ไม่หิวบ่อย และร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ แถมยังมีส่วนช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอได้อีกด้วย