ยกกระชับผิวหน้าด้วยการร้อยไหม

ร้อยไหม

ยกกระชับผิวหน้าด้วยการร้อยไหมกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันและมีการโฆษณาเชิญชวนมากมาย ที่มีดารา เน็ตไอดอล พริตตี้  ที่นิยมทำ รวมถึงกลุ่มสาวๆที่มีอายุช่วงวัยหลักสามขึ้นไป

ร้อยไหมยกกระชับหน้า

การร้อยไหมเพื่อยกกระชับที่มีการเริ่มใช้มาได้กว่าสิบปีที่ผ่านมาที่ใช้ในระยะแรกจะเป็นไหมชนิดเงี่ยงซึ่งทำหน้าที่เหมือนหมุดยึดตึงไหม สำหรับไหมที่กำลังเป็นที่นิยมปัจจุบันเป็นไหมชนิดที่ไม่มีเงี่ยง ไหมชนิดนี้มักจะผลิตจากสารชื่อโพลีไดออกซาโนน เป็นสารที่สามารถละลายตัวได้เองภายในระยะเวลาประมาณ 6-8 เดือน ซึ่งการร้อยไหมโพลีไดออกซาโนนหรือPDO เพื่อยกกระชับผิวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้เป็นวิธีการยกกระชับผิวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลี

ปกติการร้อยไหมPDO มักจะใช้เส้นไหมขนาดความยาวตั้งแต่ 2.5-6 เซนติเมตร เริ่มต้นจาก 20 ถึงกว่าร้อยเส้นสอดเข้าไปภายในผิวหนังจากการทายาชา หลังจากการสอดไหมผิวจะมีอาการบวมแดงมีรอยช้ำตามแนวการสอดไหมซึ่งจะหายไปใน 1-2 สัปดาห์ การสอดไหมเข้าผิวหนังจะช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างเส้นใยคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ตามแนวการสอดเส้นใยคอลลาเจนใหม่นี้จะช่วยให้ผิวหนังรู้สึกกระชับขึ้นผิวหน้าเต่งตึงยิ่งขึ้น หลังจากการสอดไหมจะช่วยให้ใบหน้ากระชับนาน 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลตนเอง และเมื่อเวลาผ่านไปผิวอาจจะหย่อนกลับสู่สภาพเดิมในระยะเวลาต่อมา หลังจากการทำอาจจะมีอาการบวม อาการอักเสบจากการสอดไหม

สำหรับผลข้างเคียงของการร้อยไหมPDO จะไม่ค่อยมีเท่าไรเมื่อเทียบกับไหมชนิดอื่น หาผู้ที่ทำการสอดไหมมาอาจจะคลำพบเส้นไหมที่บริเวณผิวได้อาจเกิดมาจากการสอดไหมในระดับตื้นจนเกินไปหรือมีผิวที่ค่อนข้างบาง หรือบางรายอาจจะมีอาการแพ้เนื่องมาจากการรักษาไม่ดีจึงทำให้เกิดหนองได้เช่นกันรวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย วัณโรค เชื้อรา หากใครที่เลือกการร้อยไหมให้จมูกโด่งยิ่งต้องระวังอันตรายที่น่ากลัวเมื่อผิวหนังที่ตายแล้วและกลายเป็นรอยบุ๋มเพราะจากการขาดเลือดไปเลี้ยงที่ผิว

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยากเสริมสวยด้วยการสอดไหมเพื่อให้ผิวหน้าตึงดูกระชับอ่อนกว่าวัยเหมือนสาวแรกรุ่น ควรมีข้อมูลในการเลือกไหมว่าชนิดไหนดีและเหมาะกับคุณมากที่สุดเพื่อลดการสะสมสิ่งแปลกปลอมภายในร่างกาย สำคัญเมื่อทำเสร็จแล้วจำเป็นต้องมีวิธีการดูแลตนเองให้มากเป็นพิเศษ เช่นการประคบเย็น การทานยาลดบวม หรือต้องงดกิจกรรมอะไรบ้าง รวมถึงสังเกตความผิดปกติของร่างกายว่าเป็นอย่างไรหากมีก็จะได้รีบแก้ไขได้อย่างเร่งด่วน