มาทำความรู้จักกับโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ให้ถูกต้อง

โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์

การทำศัลยกรรมด้วยการฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความสะดวก ใช้เวลาไม่มาก เห็นผลทันใจ ได้ผลในระดับที่น่าพึงพอใจ การฉีดสารเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย ก็เพื่อปรับปรุงแก้ไขเฉพาะจุด ทำให้ปัญหาต่าง ๆ หมดไป โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของความสวยความ วันนี้เราลองมาทำความเข้าไปเกี่ยวกับเรื่องโบท็อกกับฟิลเลอร์ ให้ถูกต้องกัน

โบท็อกซ์

โบท็อกซ์ เป็นชื่อทางการค้าของโบทูลิชั่นท็อกซิน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากเชื้อแบคทีเรีย มีคุณสมบัติผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องรอยเหี่ยวย่น รอยตีนกา หรือแม้แต่การทำให้ใบหน้าเรียวเล็ก สำหรับผู้ที่มีกรามใหญ่ หลังจากฉีดเสร็จแล้ว สารพิษจะเข้าไปทำปฏิกิริยาเพื่อลดหรือหยุดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ หลังจากฉีดสารพิษชนิดนี้เข้าไป แต่ผลการรักษาไม่ถาวร จำเป็นต้องกลับมาฉีดใหม่ ทุก ๆ 6 – 8 เดือน

ผู้ที่ห้ามฉีดโบท็อกซ์

  • ผู้ที่มีประวัติภูมิแพ้อย่างรุนแรงต่อ โบทูลินัม ท็อกซิน
  • หญิงตั้งครรภ์อยู่ในระหว่างให้นม
  • มีความผิดปกติของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • มีปัญหาเลือดออกง่าย
  • ผู้ที่กำลังรักษาโรคด้วยยาบางชนิด ที่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของโบท็อกซ์

ผลข้างเคียงของโบท็อกซ์

หลังจากฉีดโบท็อกซ์แล้วอาจมีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น หนังตาตก มุมปากตก รูปปากเบี้ยว ดังนั้นสำหรับแพทย์ผู้ใช้ต้องมีความเชี่ยวชาญในการผสมยาที่ถูกต้อง และต้องมีความรู้เรื่องกายวิภาคของกล้ามเนื้อแต่ละมัด รวมถึงเทคนิคที่ถูกต้อง เพื่อลดผลข้างเคียงให้น้อยลง นอกจากนี้ในตลาดยังมีโบท็อกซ์ปลอมอยู่เยอะ ต้องเลือกแบบที่มีอย.เท่านั้น


ฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์ คือ การฉีดเติมเต็มด้วยสาร Hyaluronic Acid เป็นสารประกอบของคอลลาเจนที่มีอยู่แล้วในผิวหนัง คอลลาเจนนั้นมีความสำคัญต่อผิวหนัง เพราะจะช่วยเพิ่มความเต่งตึงของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น คอลลาเจนจะเริ่มเสื่อมสภาพลงเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย โดยปกติแล้วการฉีดฟิลเลอร์นิยมใช้ในการปรับปรุงแก้ไขรูปหน้า เช่น ร่องแก้ม ร่องใต้ตา บำรุงผิวให้สดชื่น เปล่งปลั่ง เช่น บริเวณลำคอ ใบหน้า โดยปกติผลลัพธ์จะคงอยู่ 9 – 12 เดือน

ผลข้างเคียงของฟิลเลอร์

ในปัจจุบันมีสารฟิลเลอร์ปลอมอยู่เยอะ จึงต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะการฉีดฟิลเลอร์ปลอมเข้าไปสู่ร่างกาย สารฟิลเลอร์จะเข้าไปสู่กระแสเลือด เข้าสู่สมอง ทำให้เส้นเลือดแตก เส้นเลือดสมองแตก ทำให้เป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ได้

ก่อนตัดสินใจทำสวยด้วยการฉีดโบท็อกซ์และการฉีดฟิลเลอร์ทุกครั้ง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยการเลือกทำกับโรงพยาบาลมาตรฐานที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ทำให้เกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด